Tiền. Bạc

Tiền có quan trọng không?

Có đấy. Nó giúp người ta sống, có cái ăn cái mặc.

Tôi muốn nói về giá trị cơ bản nhất của đồng tiền, để trao đổi. Người ta dùng tiền để trao đổi nhiều thứ lắm, quần áo, cơm nước, danh phận, địa vị.

Nhưng có những thứ nghìn lần không mua được, trong đó có hai thứ mà tôi biết: cuộc sống và tình yêu. Tôi hoàn toàn đồng ý.

Hồi xưa nhà tôi nghèo mà. Ba má tôi yêu nhau lắm, nhà nhỏ nhỏ, có cái xe cup và một con chó. Vui miễn bàn.

Giờ thì sao? Giờ vẫn thế, chả giàu, nhưng ăn no hơn, ngon hơn, có đồ đẹp để mặc, có xe để đi. Hai cụ vẫn yêu nhau.

..

Hồi nhỏ, người ta lì xì năm ngàn là thấy sướng lắm rồi. Cám ơn, chúc tết rối rít, rồi nâng niu tờ tiền bỏ vào heo, giữ như báu vật.

Con nít giờ, người ta lì xì thì khai bao ngay trước mặt, thấy tiền dưới năm mươi ngàn thì mặt mũi như đưa đám.

Loạn.

..

Nhưng tốt nhất là vẫn có tiền, không thì cuộc sống, lo toan rồi sẽ cướp lấy hạnh phúc, con cái nheo nhóc, vợ chồng chắt bóp…

Thôi thì, mong sao sau này tôi kiếm đủ để không nghèo, và đủ để không bị đồng tiền dẫn đi đâu mất.

